• 0931 88 9699
  • Retajob@gmail.com
  • 56B Hoa Cau, Phu Nhuan, Tp.HCM
  • 74 Bạch Đằng, Đà Nẵng

MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN LÀ GÌ? Và thực trạng tại Việt Nam

RetaJob.com - Môi giới Bất động sản hiểu đơn giản là một nghề mà những người làm môi giới BĐS tiến hành các hoạt động quảng cáo, marketing và tư vấn, giới thiệu,... các bất động sản đến với các khách hàng có nhu cầu mua/ thuê để khách hàng mua/ thuê BĐS đó. Nhưng thực tế thì công việc của các môi giới BĐS rất đa dạng tuỳ thuộc vào từng lĩnh vực hoạt động cũng như sản phẩm mà họ làm môi giới bao gồm cả việc tìm hiểu thông tin sản phẩm nếu là bán dự án hoặc là đi tìm kiếm nguồn hàng nếu là môi giới BĐS riêng lẻ hoặc cả hai việc trên đối với những môi giới BĐS đa năng. Ngoài ra cũng nên lưu ý rằng việc môi giới BĐS của một cá nhân sẽ đơn giản hơn là việc hoạt động của một Công ty Môi giới BĐS.

>> 7 Điều bạn nên tự hào về nghề Môi giới Bất động sản

nghe-moi-gioi-bat-dong-san
Môi giới BĐS hot nhất hiện giờ là bán các căn hộ dự án hình thành trong tương lai - ảnh: Đất Xanh
1. Công việc của một người môi giới BĐS sẽ xoay quanh 3 nội dung chính sau đây:

i. Công việc liên quan đến sản phẩm: Đó là tìm hiểu sản phẩm, nắm các thông tin về sản phẩm, dự án nếu bán hàng dự án; hoặc là đi tìm nguồn hàng (BĐS khách hàng có nhu cầu bán/ cho thuê). Bất động sản bao gồm: nhà, đất, nhà và đất, căn hộ, biệt thự, văn phòng, nhà xưởng,...

ii. Công việc liên quan đến khách hàng mua/ thuê: Tư vấn giới thiệu các sản phẩm phù hợp đến với khách hàng có nhu cầu mua/ thuê. Công việc đòi hỏi các nhân viên môi giới phải chốt được giao dịch và tiến hành các thủ tục để hoàn tất giao dịch.

iii. Công việc Marketing, quảng cáo,... những sản phẩm mà mình môi giới đến với khách hàng mua/ thuê: Để kết nối người mua với người bán hoặc bán sản phẩm dự án cho khách mua/ thuê thì đòi hỏi các môi giới BĐS phải thực hiện các công việc Marketing, quảng cáo để tìm kiếm khách hàng. Đây là công việc chủ yếu hàng ngày, hàng tuần của một nhân viên môi giới BĐS.

>> Xem thêm: Tổng hợp các Kênh Marketing cho Môi giới BĐS

2. Tại Việt Nam thì có các loại hình môi giới BĐS sau đây:

i. Nhân viên Môi giới BĐS bán sản phẩm dự án BĐS: 

Đây là loại hình Môi giới BĐS hot nhất hiện nay. Đó là làm Nhân viên kinh doanh (Sale) cho các Công ty môi giới BĐS hoặc Chủ đầu tư dự án để bán các sản phẩm bất động sản trong các dự án mà Chủ đầu tư đầu tư xây dựng bao gồm: Các dự án căn hộ, các dự án đất nền, các dự án cao cấp ven biển (biệt thực, căn hộ, đất nền),... và hiện  này đang nổi lên hai loại hình mới đó là Căn hộ Officetel và Căn hộ Condotel.

Loại hình môi giới BĐS  này có một số đặc điểm cơ bản như sau:

- Hầu hết các sản phẩm bất động sản chào bán đều là dạng sản phẩm hình thành trong tương lai, nghĩa là sản phẩm dường như chưa xây dựng gì hết khi bắt đầu giới thiệu và bán. Loại sản phẩm này nếu thấy dự án bắt đầu xây dựng lên vài tầng thì dường như sản phẩm đã bán gần hết trừ khi dự án xấu, có vấn đề hoặc  năng lực bán hàng thấp nhưng bên cạnh đó thì cũng có một số chủ đầu tư tiềm lực tài chính mạnh họ muốn dự án được xây dựng cơ bản mới đẩy mạnh bán hàng để có giá tốt hơn.

- Một dự án BĐS loại này thì thường được bán hết 60-80% trong vòng chỉ 2 tháng kể từ ngày công bố, còn lại thì bán từ từ trong vòng từ 3-6 tháng tiếp theo.

- Thông thường lương cứng thì tầm 3 - 5 triệu/ tháng nhưng hoa hồng khi bán được sản phẩm thường rất cao phổ biến từ 1,5 - 3% giá trị bất động sản đó. Nhưng vấn đề nhận tiền hoa hồng là cả một câu chuyện dài, đa số đều được nhận 2,3 đợt trong vòng khoảng 2-4 tháng nhưng có những dự án vẫn bị nợ tiền môi giới đủ kiểu. Và thu nhập của các môi giới cũng rất khác nhau: có người thu nhập tháng vài chục triệu thậm chí vài trăm triệu nhưng có người cả mấy tháng trời không bán được BĐS nào mà chi phí đầu tư lại tốn kém rồi phải bỏ nghề.

- Loại hình môi giới này có thiên về nhân viên bán hàng hơn là một nhà môi giới vì tập trung vào tìm kiếm khách hàng mua và giới thiệu sản phẩm dự án để bán. Sản phẩm đã có rồi nên dường như không phải thực hiện công việc đi tìm nguồn hàng (khách bán) mà chỉ đi tìm khách mua.

- Những nhân viên môi giới này thường có bằng cấp đàng hoàn và đủ mọi thể loại ngành học nhưng thường là những người có khiếu bán hàng hoặc đam mê làm giàu và cũng có thể là đang thất nghiệp nên xin làm môi giới BĐS tạm thời gian xem sao.

>> Xem thêm: "Chết" vì lời tuyển dụng hấp dẫn của các Công ty BĐS
>> Xem thêm: 5 yếu tố của 1 Nhân viên môi giới BĐS thành công

ii. Nhân viên Môi giới BĐS bán các sản phẩm nhà phố hoặc đất nền (thứ cấp):

Loại hình môi giới BĐS này hay được gọi là "Cò đất" vì loại hình này tồn tại lâu đời tại các thành phố lớn trước khi có sự bùng nổ các dự án bất động sản. Các sản phẩm BĐS mà họ bán là những bất động sản riêng lẻ, đó là những căn nhà nằm trong phố, trong các khu dân cư (có thể nói gọi nhà phố hoặc nhà trong dân) hoặc là những đất nền của các dự án hoặc của các khu tái định cư đã được bán/ cấp cho những người dân, nhà đầu tư và bây giờ họ lại có nhu cầu bán lại.

Các "Cò đất" này mang dáng dấp của một Nhà một giới bất động sản thực thụ hơn vì họ phải nổ lực tìm kiếm nguồn hàng (khách bán) và giới thiệu các sản phẩm mà mình có đến với các khách hàng. Và thông thường họ không có một sự đảm bảo nào ngoài việc dựa vào bản lĩnh nghề nghiệp của mình. Thông thường các môi giới loại hình này thường là bản địa một khu nào đó!

Những người môi giới BĐS trong loại hình này thường không được sự coi trọng của khách mua vì khách mua thường nghĩ rằng các môi giới chẳng làm gì cả nhưng lại lấy một khoản phí hoa hồng rất cao (thường thì 1-2% giá trị BĐS vẫn thấp hơn loại 1), đôi khi lại kê giá để hưởng chênh lệch. Nói chung do đặc thù của loại hình này là tự làm, mỗi người mỗi kiểu không theo quy chuẩn nào cả nên không thống nhất cách tính phí, hoa hồng nên khách mua và cả khách bán cứ nghĩ họ hưởng thù lao quá cao. Nhưng thực tế thì cũng có muôn hình vạn trạng, có người quả đúng như vậy nhưng cũng có người thì không  phải, thậm chí đối với mỗi người thì lúc này lúc khác.

Nhược điểm của loại hình môi giới này là trình độ không được đào tạo bài bản nhưng bản lĩnh nghề nghiệp của họ rất cao và đôi khi cao quá nên người ta lại sợ.

Nhưng xu hướng hoạt động môi giới BĐS ở Việt Nam sẽ dần chuyển sang loại hình này trong thời gian tới vì các dự án sẽ dần hoàn thiện và các BĐS sẽ về tay các người mua. Từ đó sẽ hình thành một thị trường thứ cấp - thị trường những người đã mua BĐS rồi họ có nhu cầu bán lại hoặc cho thuê lại. Bên cạnh đó thì các quỹ đất để phát triền dự án BĐS tại các thành phố lớn cũng cạn kiệt nên các môi giới BĐS ở loại hình 1 sẽ chuyển dần sang loại hình này hoặc là sẽ chuyển nghề khác. Khi đó bộ mặt của loại hình môi giới BĐS lại này sẽ được cải thiện dần và sẽ trở thành những Nhà Môi giới Bất động sản chuyên nghiệp trong tương lai.

Trong thời gian tới thì các sản phẩm, ngành nghề hỗ trợ cho hoạt động môi giới BĐS loại này cũng sẽ phát triển ví dụ như các cổng thông tin website về BĐS, phần mềm hỗ trợ bán hàng, quản lý sản phẩm, khách hàng,... các chuỗi hệ thống sàn môi giới BĐS và thậm chí cả hệ thống Franchise về BĐS sẽ hình thành và các hoạt động đào tạo cũng sẽ phát triển.

>> Xem thêm: Môi giới BĐS - Đừng gọi tôi là "Cò"

iii. Nhân viên Môi giới BĐS kinh doanh, khai thác lại các sản phẩm của Chủ đầu tư dự án:

Hiện tại thì có một số Chủ đầu tư hoặc Công ty Môi giới BĐS cũng tiến hành các hoạt động kinh doanh nhằm khai thác các nhu cầu của các khách hàng đã mua sản phẩm của mình là bán lại hoặc cho thuê lại. Vì thế bên cạnh việc bán hàng dự án thì các Cty/ Chủ đầu tư cũng xây dựng một đội ngũ môi giới chuyên hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm các khách hàng mua lại hoặc thuê lại các sản phẩm của khách hàng đã mua.

Đặc điểm của loại hình môi giới BĐS này thường là được trả lương cứng cao hơn loại hình 1 (lương cứng tầm 7-8 triệu/ tháng) nhưng hoa hồng thì thấp hơn và cơ hội có được những giao dịch trong tháng cũng thấp hơn vì là khách lẽ nên không ổn định.

iv. Một số Môi giới BĐS đặc thù khác:

Bên cạnh đó thì còn có những loại hình môi giới BĐS đặc thù như môi giới văn phòng cho thuê, môi giới phòng trò/ căn hộ cao cấp cho người  nước ngoài,... hoặc  như chuyên môi giới một phân khúc sản phẩm đặc thù nào đó như môi giới BĐS VIP có giá trị cao, môi giới biệt thự cũ,...

Và những người môi giới các BĐS có giá trị cao đòi hỏi phải là những người có những mối quan hệ với các giới có tiền và những người môi giới này cũng đòi hỏi có một tiềm lực tài chính ổn định vì có thể cả năm họ mới giao dịch được 1,2 sản phẩm hoặc không có sản phẩm nào cả.

nghe-moi-gioi-bat-dong-san
Tình yêu đối với nghề Môi giới BĐS sẽ giúp bạn thành công
3. Lời khuyên cho những ai quan tâm đến nghề Môi giới Bất động sản tại Việt Nam 

Nghề môi giới BĐS tại Việt Nam có thể nói là một nghề hot khi mà thị trường BĐS đang tăng trưởng, thậm chí ngay cả khi thị trường đóng băng thì cũng có rất nhiều nhà môi giới BĐS kinh doanh hiệu quả. Vì thế nghề môi giới BĐS thực sự là một cơ hội cho những người trẻ muốn thử thách mình và cho cả những người đã có kinh nghiệm nhưng công việc không được như ý cứ lần quần lẩn quẩn mãi không thoát ra được "bẫy thu nhập". Nếu các bạn thực sự quan tâm đến nghề môi giới BĐS thì nên thử sức mình nhưng tôi khuyên là các bạn nên tìm hiểu kỹ về nghề này cụ thể như:

- Những khó khăn của nghề này là gì?
- Cơ hội và thách thức đối với nghề buộc mình phải thay đổi như thế nào?
- Mình cần phải học tập và rèn luyện thêm các kỹ năng, kiến thực nào?
- Và tự nghiên cứu để lập cho mình một kế hoạch hoàn chỉnh khi bước vào nghề này và thường xuyên đánh giá và cập nhật kế hoạch.
- Và rất nhiều nội dung khác nữa! Có lẽ các bạn nên tìm đọc thêm trên internet, hỏi những người đã làm trong nghề này lâu năm và cả mới vào, hoặc có thể theo dõi các bài viết chia sẻ trên trang RetaJob.com của chúng tôi. Trong khả năng kiến thức, hiểu biết và kinh nghiệm hạn chế, chúng tôi nỗ lực truyền tải tốt nhất những thông tin mà mình có đến các bạn.

>> Xem thêm: 7 ngày đầu tiên của Nhân viên Môi giới BĐS

Bản quyền bài viết thuộc về RetaJob.com
Share on Google Plus

RetaJob.com

RetaJob.com - Ngôi nhà ước mơ của Nhân viên môi giới Bất động sản

Comment!

0 nhận xét:

Post a Comment