• 0931 88 9699
  • Retajob@gmail.com
  • 56B Hoa Cau, Phu Nhuan, Tp.HCM
  • 74 Bạch Đằng, Đà Nẵng

Hoa hồng Môi Giới ngày càng bị chặt chém...chia nhỏ

RetaJob.com - Xin chào các bạn!
Trước khi bạn đọc bài viết này, tôi chỉ muốn nói đây chỉ là một bài viết theo cảm nhận của cá nhân tôi để chia sẻ một vài khó khăn cùng các bạn đang làm trong nghề Môi giới bất động sản chứ không dùng nó để ám chỉ hay nói xấu tất cả những ai được đề cập trong bài viết này

>> Nói gì để bán được một căn nhà?
>>Bạn sẽ nói gì nếu Khách hàng nói “Để tôi suy nghĩ đã”
>>Bạn sẽ nói gì nếu Khách hàng nói “Tôi muốn mua nhưng giá quá cao”?
>>“Mượn tiền – Tiêu tiền – Mới có tiền” Nét Đặc Trưng của Môi Giới BĐS

Đa số ai cũng biết, khi một giao dịch thành công, % hoa hồng của môi giới nhận được khoảng từ 1% - 2.5% tổng giá trị bằng tiền của giao dịch đó. Ví dụ: bán căn nhà có giá 1 tỷ, người bán sẽ trả cho môi giới khoảng 10 triệu – 15 triệu tiền hoa hồng, bán căn hộ từ 1 tỷ - 3 tỷ, số tiền môi giới nhận được khoảng 8 đến 20 triệu. Nhiều người cho rằng sô tiền đó là quá cao, trong khi nhân viên môi giới chỉ cần dùng lời lẽ (nói trắng ra là bán nước bọt) để thuyết phục khách hàng chứ chẳng mất cái gì cả. Nhiều người bán, người mua khi đăng tin mua bán BĐS hay để “Miễn trung gian” chắc có lẽ cũng vì lý do này.


Thứ nhất: Nói về “người bán”, chuyện căn xén hoa hồng có lẽ là điều bình thường. Bởi họ là người phải trả tiền cho môi giới, đương nhiên trả càng ít thì càng tốt. Bán lời còn không sao, Bán rẻ, bán lỗ thì thôi…nhận được đồng tiền cũng chẳng sung sướng gì đâu ạ.

Thứ 2: Đáng nói hơn là về “người mua”, họ vừa cố gắng giảm tiền người bán, vừa chặt chém thêm cả phần hoa hồng của môi giới. Đây là điều diễn ra ngày càng nhiều trong thời buổi hiện nay.

Một hôm có bạn nhân viên chia sẻ với tôi rằng: “Buồn quá chị ơi! Nhận được 15 triệu tiền bán căn hộ mà chỉ đủ trả nợ và tặng quà cho khách hàng.”. Tôi hỏi lại trả nợ và tặng quà gì mà nhiều tiền thế ? “Một nửa phải trả tiền quảng cáo, tiền đầu tư tìm kiếm khách hàng mỗi tháng. Một nửa phải mua tặng mua tặng cho bà KH cái điều hòa vì nếu không tặng thì họ tìm nhân viên khác mua”.Tôi thở dài, thời buổi này kiếm tiền khó thật!.

Trường hợp như trên chắc hẳn không phải là dạng hiếm.
Một phần, nhiều KH biết được số tiền hoa hồng môi giới cao nên cố tình cắt xén. Giảm được 5 triệu trong một giao dịch 2 tỷ là chuyện nhỏ nhưng đem so sánh 5 triệu đó trong chi tiều hằng ngày thì lại là một chuyện lớn. Có khi bằng thu nhập cả tháng. Vì thế, tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy thường là tâm lý chung của nhiều KH khi đi mua. Đặc biệt là người hay tính toán chi li.

Một phần, do các bạn Môi giới tự động hạ thấp tiền hoa hồng của mình. Trong thời buổi lực lượng môi giới ngày càng đông, căn hộ A không chỉ nhân viên chủ đầu tư bán mà còn phân phối về nhiều sàn khác nhau, mỗi sàn có khoảng 50 -200 nhân viên. Họ cạnh tranh, giành dật khách hàng lẫn nhau, dẫn đến việc phải đẻ ra các chiều trò như: Khuyến mãi thêm máy giặt, tủ lạnh, Tivi. Chiết khấu tiền mặt, Vocher giảm giá…được trích ra từ chính tiền hoa hồng mà họ nhận được. Tâm lý bán lấy ít tiền cũng được, thà có còn hơn không.

Có lần khách hàng hỏi tôi “Chị mua căn hộ này cho em thì có được tặng gì không vì có bạn khác cũng giới thiệu cho chị căn hộ này và còn tặng thêm cho chị cái Máy Giặt nữa?”.

Thứ 3: Chi phí đầu tư tìm kiếm khách hàng. Không dửng dưng khách hàng ầm ầm tự động gọi điện đến bạn chẳng làm gì. Đăng báo, đăng tin rao vặt, phát tờ rơi, treo banner,chạy SMS, Quảng cáo Adwords….chưa kể tiền xăng xe và điện thoại cũng đã ngốn hết cả đống tiền rồi. Người đầu tư ít thì 3 – 5 triệu/ tháng, đầu tư nhiều thì 10 -15 triệu/ tháng. Mà đâu phải lúc nào cũng có khách hàng đều đều, có tháng “trơ mép”, đói móp meo ấy chứ

Thứ 4: “Dầu bôi trơn”. Vấn đề này có vẻ hơi tế nhị một chút, nhưng đây là thực tế bạn ạ. Đi làm hồ sơ giấy tờ cho KH: hộ khẩu, KT3, Bảng Lương, BHXH…hồ sơ vay ngân hàng nhất là vay gói 30.000 tỷ, gói lãi suất thấp…bạn mà không có $ thì thôi, hồ sơ để đó cả tháng cũng chẳng được duyệt. Có tiền càng nhiều mà chất vào thì mọi việc ổn thỏa ngay.
Chưa kể tiền thuế thu nhập cá nhân phải đóng cho nhà nước nữa chứ. Ôi đúng là bao nhiêu khoản phải chi.
Kể ra mang tiếng nhận nhiều tiền nhưng quanh đi quẩn lại cũng chẳng có là bao, chi khoản này, trả khoản kia, gửi chỗ này, tặng chỗ kia…Cuối cùng còn lại chỉ mỗi “da bọc xương” thôi.

Tôi nghĩ bạn nên có một kế hoạch rõ ràng, chi những khoản đáng chi. Kênh nào đầu tư hiệu quả thì nên tiếp tục, khách hàng nào mà chi li khó tính quá thì bỏ, hồ sơ nào khó quá thì thôi đừng ôm rơm nặng bụng. Cố gắng tập trung nguồn lực tìm kiếm những khách hàng tốt, rèn luyện kỹ năng môi giới và học hỏi thêm kiến thức về BĐS. Cố gắng phát triển và hoàn thiện tốt bản thân, con đường sự nghiệp của mình hơn là bon chen, giành giật những đồng tiền ít ỏi.

Hy vọng bài viết này sẽ chia sẻ một phần nào đó gánh nặng trong công việc của các bạn Môi giới trong công việc. Chúng tôi đồng cảm với bạn. Chúc bạn luôn thành công và hạnh phúc trong công việc của mình.

Xin cảm ơn!
Bản quyền thuôc về www.RetaJob.com
Share on Google Plus

RetaJob.com

RetaJob.com - Ngôi nhà ước mơ của Nhân viên môi giới Bất động sản

Comment!

0 nhận xét:

Post a Comment