• 0931 88 9699
  • Retajob@gmail.com
  • 56B Hoa Cau, Phu Nhuan, Tp.HCM
  • 74 Bạch Đằng, Đà Nẵng

Tiến độ thanh toán tiền mua nhà hình thành trong tương lai được quy định như thế nào?

Nhiều người đang rất lo ngại khi mua các dự án nhà ở đang trong giai đoạn huy động vốn. Họ sở rủi ro, sợ mất tiền, sợ nhà đầu tư ôm tiền bỏ trốn...Mà hầu hết ở thời điển hiện tại, đa số dự án nào cũng bán từ nền móng trở lên. Có khi chưa xây xong móng đã bán gần hết rồi.

>>Tính pháp lý của Dự án - Làm sao để kiểm tra khi mua nhà?
>>Quy định về Người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam từ 1/7/2015
>>Những điểm mới Luật nhà ở 2014 và Luật kinh doanh Bất động sản 2014
>>Danh sách các Website đăng tin rao vặt Bất Động Sản
>>Tổng hợp các kênh Marketing trong Bất Động Sản
Một dự án huy động vốn đang được xây dựng 
Để hạn chế việc các Chủ đầu tư Dự án bất động sản bán nhà hình thành trong tương lai thu tiền của khách hàng vô tội vạ khi dự án chưa đâu vào đâu thì Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 đã có những quy định chặt chẽ đối với việc thanh toán tiền của khách hàng cho chủ đầu tư.

Khi ký kết hợp đồng và thực hiện thanh toán chủ đầu tư phải căn cứ vào tiến độ thanh toán (%) được luật cho phép tối đa để thu tiền khách hàng chứ không còn tình trạng thu tiền quá đà như mới xây được có phần móng hoặc xây đực vài tầng (trong dự án cao mấy chục tầng) thì đã thu gần hết số tiền của giá trị căn hộ. Hành vi đó được xem là hành vi chiếm dụng vốn trái phép và sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Đồng thời để đảm bảo chủ đầu tư sử dụng đúng dòng tiền đã thu từ khách hàng phục vụ cho việc xây dựng dự án mà khách hàng đã mua (chứ không phải thu tiền dự án A để làm tiếp dự án B,C...) thì Luật quy định về số tiền tối đa cho từng giai đoạn cụ thể như sau:

i. Khi ký Hợp đồng Mua bán nhà hình thành trong tương lai không được thu quá 30% giá trị hợp đồng. Có nghĩa là tổng cộng các khoản tiền đặt chỗ, đặt cọc, thanh toán đọt 1 khi Ký Hợp đồng mua bán không được vượt quá 30% giá trị hợp đồng. Lưu ý là điều kiện để ký hợp đồng mua bán là Chủ đầu tư phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó (khách hàng nên yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp Biên bản này khi được yêu cầu Ký hợp đồng mua bán và thu tiền đủ 30% giá trị hợp đồng). 

ii. Những lần thanh toán tiếp theo phù hợp với tiến độ xây dựng. Điều này có nghĩa là Chủ đầu tư sẽ có quyền linh động trong việc thu số tiền từ trên [30% đến 70%] giá trị căn hộ.

iii. Trước khi bàn giao nhà không được thu quá 70% giá trị hợp đồng, đối với chủ đầu tư là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số tiền thanh toán không quá 50% giá trị hợp đồng.

iv. Trước khi bàn giao Sổ đỏ cho khách hàng thì không được thu quá 95% giá trị hợp đồng.

Quy định cụ thể tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:
Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản quy định những điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau: 
- Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. 2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Điều 56 của luật cũng quy định, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hành. Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký hợp đồng mua, thuê mua.

Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khách cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Điều 57. Thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai

1. Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

2. Chủ đầu tư phải sử dụng tiền ứng trước của khách hàng theo đúng mục đích đã cam kết.

Quy định thì đã có, tuy nhiên vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn mà đôi khi chúng ta chưa lường hết được. Vì thế, bạn nên là người nắm luật và hiểu luật khi mua nhà, Còn nếu bạn là nhân viên môi giới, tôi mong bạn sẽ tư vấn thật kỹ vấn đề này cho khách hàng để họ yên tâm hơn.

Xin cảm ơn!
Share on Google Plus

RetaJob.com

RetaJob.com - Ngôi nhà ước mơ của Nhân viên môi giới Bất động sản

Comment!

0 nhận xét:

Post a Comment