• 0931 88 9699
  • Retajob@gmail.com
  • 56B Hoa Cau, Phu Nhuan, Tp.HCM
  • 74 Bạch Đằng, Đà Nẵng

Spam SMS – Giết nhầm còn hơn bỏ sót

Tin nhắn Quảng cáo không còn là vấn đề xa lạ đối với các thuê bao di động. Một ngày, trung bình bạn có thể nhận tới 4 -5 tin nhắn quảng cáo về : bất động sản, tour du lịch, bán sim điện thoại, khuyễn mãi áo quần, làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ….

>>Tổng hợp các kênh Marketing trong Bất Động Sản
>>Xu hướng Video Marketing 2016
>>SMS Brand name (SMS Marketing) cho dân Sales
>>Quy Định và Cách Đăng Ký SMS Brand Name (SMS Marketing)
>>Thiết kế Website Bất Động Sản mang dấu ấn cá nhân

Tin nhắn quảng cáo thường có 2 loại.
SMS Brandname: là loại tin nhắn mang tên thương hiệu. Nghĩa là khi người dùng nhận được tin nhắn, họ sẽ biết được tin nhắn do công ty nào gửi đến: như Công ty BĐS Danh Khôi, Novalad, Nha Khoa Việt, Spa Hoa Hồng…chẳng hạn.
SMS Brandname được quy định rất rõ ràng về nội dung tin nhắn, hình thức gửi tin, thủ tục đăng ký và hình thức xử lí nếu cá nhân hay doanh nghiệp vi phạm. (Nội dung này tôi sẽ phân tích chi tiết ở bài sau).

SMS bình thường: là loại tin nhắn khu gửi đến khách hàng không hiện tên thương hiệu mà chỉ hiện đầu số của nhà mạng viettel, Mobifont hay Vina. Ví dụ: 01242…0913…01688…
Ví dụ minh hoạ 2 loại Tin nhắn quảng cáo
Trong bài viết này, chúng tôi chỉ phân tích loại tin nhắn SMS bình thường.
Thứ nhất, Đây là một hình thức gửi tin spam bị cơ quan pháp luật cấm
Bạn có thể xem thêm tại nghị định 77 về chống tin nhắn rác :

"Các nhà mạng sẽ phải triển khai một loạt biện pháp như cung cấp công cụ đăng ký nhận, từ chối tin nhắn quảng cáo cho người dùng; hướng dẫn thuê bao phản ánh tin nhắn rác mà họ nhận được; triển khải hệ thốn ngăn chặn tin nhắn rác tối thiểu (theo từ khóa và nguồn gửi); giới hạn tần suất nhắn tin từ mỗi nguồn gửi…
Đối với các CSP và CP, Nghị định quy định mọi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn đều phải đăng ký mã số quản lý và phải cung cấp đầy đủ thông tin về những dịch vụ do mình cung cấp cho Bộ TT&TT trước khi đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp này phải có website cung cấp đầy đủ thông tin như giá cước, cách sử dụng…tới người dùng.
Nghị định này cũng nghiêm cấm việc thu cước sử dụng dịch vụ mà không thông báo trước cho người dùng. CSP và CP phải ngừng cung cấp tin nhắn quảng cáo ngay khi người dùng yêu cầu. Tất cả các chương trình quảng cáo khi gửi đi, CP và CSP phải gửi bản sao tới hệ thống kỹ thuật của Bộ TT&TT để phục vụ công tác giám sát sau này. Các tin nhắn quảng cáo cũng chỉ được phép gửi từ 7h-22h hàng ngày, trừ khi có thỏa thuận riêng với người nhận."


Vì sao lại cấm? Bởi vì nó hoạt động không có quy định. Bạn có thể gửi ồ ạt tin nhắn với bất kỳ nội dung nào tới hàng ngàn khách hàng trong bất cứ thời gian nào. Nếu một người gửi thì không sao nhưng hàng ngàn người gửi thì sẽ tạo thành một đống rác khổng lồ, gây ảnh hưởng tới người khác.

Theo tôi, Nếu đã gọi là bí quyết kinh doanh, khi một bí quyết nào đó đã dùng quá nhiều lần , có quá nhiều biết, quá nhiều người sử dụng thì lúc đó bạn nên nghĩ đến việc thay thế một phương thức mới. Bởi vì nó sắp bị đào thải rồi.

Thứ hai, Gần đây, có rất nhiều SMS có nội dung chào bán các dự án bất động sản tại Tp.HCM gửi đến tôi và rất nhiều bạn bè khác.
Một vài nội dung như sau:

"Hot!Hot!.Mở bán căn hộ view sông tại quận Gò Vấp. Trả góp 3-5 triệu/tháng, 2 năm không lãi suất. Giá ưu đãi. Giao nhà hoàn thiện.LH: 0905…"
"Mở bán căn hộ ngay trung tâm quận 1. Đầy đủ tiện nghi, giao nhà hoàn thiện. Giá rẻ bất ngờ, chiết khấu 10-15% cho KH đặt mua đầu tiên. LH: 0935…"
"Căn hộ đẳng cấp Quận 7, vay gói 30.00 tỷ. Ls 5%/năm. Trả góp 20 năm. Mở bán đợt I. Đầy đủ tiện ích: hồ bơi, TTTM…LH:01688…"


Theo đánh giá riêng của cá nhân tôi, tin nhắn này không tìm được người mua có nhu cầu thực sự. Nhu cầu mua nhà thì ai mà chẳng có, tiêu đề giật tít như vậy ai mà chả ham, có thể bạn sẽ nhận được nhiều cuộc điện thoại nhưng chủ yếu hỏi cho biết. Thông tin sản phẩm quá ít, không dám để tên căn hộ vì sợ KH lên mạng tìm sẽ không gọi cho mình mà gọi cho đối thủ, địa chỉ web không có, quảng cáo phóng đại sự thật…Bạn nghĩ nó sẽ giúp bạn tìm đúng đối tượng KH mục tiêu ư?.

Thứ 3, Rủi ro cao, chi phí lớn.
Một tin nhắn có giá 40 đồng. Thông thường 1 lần gửi SMS là 20.000 số. Chi phí là 800.000 đồng (chưa kể chi phí mua database). Bạn có 30 cuộc gọi đến, 10 cuộc hỏi cho biết, 10 cuộc có mua căn hộ nhưng khi hỏi kỹ về dự án thì thấy không phù hợp. 5 cuộc có nhu cầu mua, thích dự án nhưng không đủ điều kiện tài chính. 3 cuộc gọi điện chửi vì làm phiền quá. Còn 2 cuộc tiềm năng hẹn đi xem căn hộ nhưng chẳng thấy bóng dáng đâu.
Một ngày mất 800.000 SMS, 1 tháng chạy ít nhất 4 lần SMS là mất tong 3.200.000 rồi.
Bạn đang tốn tiền để quảng cáo cho một phân khúc quá rộng lớn và phải sàng lọc rất nhiều bước trong khi ngân sách lại quá hạn hẹp.
Hình minh hoạ
Có người nói: “Nếu tôi có một database tốt thì SMS sẽ rất hiệu quả”. Một Database tốt là một data nhắm đúng phân khúc sản phẩm mình đang bán (có tài chính, đang cần mua BĐS ở quận 1, 2, 3…). Tuy nhiên, Data lại thường được mua từ các ngân hàng, sân bay, trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp…chỉ mang tính tương đối. Không ai dám chắc những người này lại có nhu cầu mua BĐS.

Thứ 4, Thấy tin nhắn quảng cáo là đã bực mình rồi. Tự hỏi lại bản thân mình xem, một ngày bạn nhận được 5 -10 SMS gửi tới mà không biết từ ai, bán đủ thứ lung tung là đã thấy mệt rồi chứ còn hơi sức đâu mà gọi điện.

Thứ 5, Không PR được thương hiệu cá nhân
Bạn gửi tin nhắn như thế, không ai biết bạn là ai, bạn đến từ công ty nào. Bạn chẳng cho người ta một cái gì để tự tìm tới ngoài SĐT. Đâu phải ai cũng thích chủ động gọi điện thoại, đâu phải ai cũng đễ dàng tin những lời nói trong tin nhắn.

Cách này chỉ hợp với kinh doanh ngắn hạn, mỗi lần chạy là có một đợt KH mới, không chạy thì không có KH. Bạn nhớ rằng, nếu bạn không để lại bất kỳ một dấu ấn nào trong mắt KH thì họ sẽ chẳng biết bạn là ai. Một nhân viên Môi giới BĐS bán được hàng chủ yếu là nhờ thương hiệu cá nhân và cách xây dựng mối quan hệ. Nếu bạn chỉ biết chạy SMS như thế thì chẳng sớm thì muộn bạn sẽ bị đào thải ngay khỏi nghề.
Không thể phủ nhận hoàn toàn tính hiệu quả của SMS, nếu không hiệu quả thì tại sao có nhiều người chạy như thế. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, Bạn đang có nhiều kênh Marketing hiệu quả khác để tiếp cận khách hàng hơn là SMS. Đừng đặt cược số tiền quá lớn vào một thứ mà chúng ta không biết xác suất là bao nhiêu.

Xin cảm ơn!
Share on Google Plus

RetaJob.com

RetaJob.com - Ngôi nhà ước mơ của Nhân viên môi giới Bất động sản

Comment!

0 nhận xét:

Post a Comment