• 0931 88 9699
  • Retajob@gmail.com
  • 56B Hoa Cau, Phu Nhuan, Tp.HCM
  • 74 Bạch Đằng, Đà Nẵng

Marketing Truyền Miệng Với Chi Phí Bằng 0

Hàng tỉ công ty đang đổ tiền cho các chiến lược Marketing rầm rộ như quảng cáo (TV, tạp chí, báo đài), tổ chức sự kiện, truyền thông ngoài trời, thông cáo báo chí, các chương trình khuyến mãi (giảm giá, chiết khấu, tặng quà,…sử dụng internet ( quảng cáo Facebook, trang diễn đàn, web, thử điện tử..) và vô vàn hình thức khác chỉ với mục đích để nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm. Tuy nhiên, hiệu quả nó mang lại chẳng đáng là bao.

>>MỞ RỘNG TỪ GIÁ TRỊ CỐT LÕI
>> Nói gì để bán được một căn nhà?
>>9 Kỹ Năng Đàm Phán Hiệu Quả Cho Môi Giới Bất Động Sản
>> Ba điều cần biết khi bước vào nghề Môi giới Bất Động Sản

Sức mạnh của Marketing truyền miệng
Nhiều công ty làm Marketing một cách bắt chước và sử dụng quá nhiều công cụ mà quên mất bản chất vốn có của nó. Hôm nay, tình cờ đọc được cuốn sách cực kì hay của tác giả Andy Sernovitz có tên Word Of Mouth Marketing (Marketing truyền miệng)

Marketing truyền miệng có nghĩa là “Đưa cho mọi người lí do để nói về sản phẩm của bạn và tạo điều kiện cho cuộc trò chuyện diễn ra”.
Thật tuyệt nếu có một chương trình Marketing cực kì hiệu quả với chi phí bằng 0. Marketing truyền miệng sẽ giúp bạn làm điều đó. Sử dụng sức mạnh từ sự lan truyền lời nói tốt đẹp của khách hàng về doanh nghiệp sẽ là chìa khóa giúp bạn bán được nhiều hàng hóa nhất.

Tôi ví dụ. Nếu khách hàng hài lòng và thích thú về sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn, họ sẽ hào hứng chia sẻ điều này cho bạn bè, người thân hay viết cảm nhận trên blog, facebook… cho tất cả mọi người thấy và tất nhiên, mọi người sẽ biết đến bạn một cách nhanh chóng, dễ dàng mà không phải tốn bất kì một chí phí nào. Và bạn tưởng tượng, nếu có hàng trăm khách hàng nói tốt về bạn thì hiệu quả cực kì tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu khách hàng không nói về bạn, thì điều tất nhiên bạn phải trả tiền cho báo chí và truyền thông để làm điều đó.

Tôi xin trích một ví dụ trong cuốn sách:
“Tôi yêu tiện cắt tóc Mario ở Chicago. Khi tôi bước vào cùng con trai 4 tuổi của mình, họ mời tôi một li cocktail và đưa cho thằng bé một chiếc ô tô trò chơi. Đây là cửa hàng dành chon nam giới.
Tôi kể cho các ông bố khác ở nhà trẻ. Đề tài này xuất hiện trong các bữa tiệc. Đó là điều đầu tiên nảy ra trong đầu tôi khi có người nhắc đến cắt tóc.
Kết quả: Một hàng dài ông bố và con xếp hàng trước cửa tiệm mỗi thứ 7. (Tiệm cắt tóc Supercuts trên con phố bị lãng quên)”


Triết lí của Marketing truyền miệng là :"Chiếm được sự tôn trọnglời giới thiệu khách hàng"
*Đối xử tốt với mọi người và họ sẽ thực hiện công việc Marketing giúp bạn hoàn toàn miễn phí;
* Hãy trở nên thú vị hoặc vô hình;

Khi bạn muốn mua một sản phẩm, điều đầu tiên bạn phải tìm người tham khảo có uy tín: bạn bè, người thân, người đã sử dụng sản phẩm, đọc nhận xét của các thành viên trên diễn đàn, trang blog, facebook.. sau đó mới đến quảng cáo, tìm kiếm google, người tư vấn bán hàng . Bạn thấy đấy, không chỉ có bạn mà hàng trăm người khác cũng làm điều tương tự. Một lời khen chê từ bạn bè về một sản phẩm nào đó chắc chắn bạn sẽ tin hơn gấp trăm ngàn lần lời quảng cáo ngon ngọt ngoài kia.

Việc bây giờ của bạn là làm sao dùng sức mạnh của Marketing truyền miệng để bán được hàng hóa và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mà không tốn chi phí.

4 nguyên tắc của Marketing truyền miệng bạn phải luôn ghi nhớ:
Nguyên tắc 1: Trở nên thú vị!
Chắc chắn rồi! Một sản phẩm thú vị, một dịch vụ hoàn hảo sẽ là đề tài nóng hổi được nhắc đến khi chúng ta trò chuyện, tán gẫu. Chẳng ai them bê một chủ đề chán ngắt để nói cả. Tôi tin là bạn cũng vậy.
“Có lẽ phải hàng trăng quầy đánh giày tại thành phố New York. Nhưng mọi người đều tới quầy đánh giày Eddie’s tại nhà ga Trung tâm. Họ khuyên bạn bè nên đặc biệt ghé thăm (bỏ qua nhiều quầy đánh giày khác trên đường). Tại sao vậy? Vì tiệm của Eddie’s có những chiếc ghế da đỏ kiểu cũ rất to và thoải mái để ngồi. Bạn sẽ cảm thấy như một ông vua khi ngồi trên ghế và tận hưởng vài phút bình yên trên những chiếc ghế vào cuối ngày.
Hãy cho mọi người lí do để nói về bạn!”


Nguyên tắc 2: Đơn giản hóa. Nghĩa là bạn phải tìm một đề tài hay thông điệp đơn giản, dễ nhớ đề mọi người dễ dàng nhớ đến. Bất kỳ cái gì dài hơn một câu sẽ rất khó nhớ và dễ bị lảng quyên.

Nguyên tắc 3: Làm hài lòng mọi người. Đương nhiên rồi. “Khách hàng vui vẻ là nhà quảng cáo tuyệt với nhất của bạn”. Hãy làm họ thoải mái, xúc động hay tạo ra những bất ngờ thú vị, chắc chắn họ sẽ luyên thuyên kể về bạn cho mọi người xung quanh.

Nguyên tắc 4: Chiếm được lòng tin và sự tôn trọng. Một doanh nghiệp biết chú trọng đạo đức xã hội, có trách nhiệm với khách hàng. Tạo ra sản phẩm chất lượng thì đương nhiên bạn sẽ nhận được lời truyền miệng tốt.

“Hãng hàng không Southwwest Ailines là một trong số những thương hiệu đáng tin cậy nhất thế giới. Hãng đối xử với khách hàng rất tử tế, ít tranh cãi và thái độ tận tình. Hãng đối xử với nhân viên cũng rất tử tế với công việc ổn định, chính sách không sa thải và bảng lương hợp lí. Mọi người đều yêu quý Southwest. Mọi người thích hãng hàng không này đến nỗi gửi cả tiền mặt để giup đỡ sau vụ 11/9. Rất nhiều người truyền đi những lời truyền miệng tích cực về Southwest. Liệu ai có điều gì tốt đẹp để nói về phần lớn các hãng hàng không khác?”

Bạn thấy Marketing truyền miệng tuyệt vời như thế nào rồi đấy. Thay vì đổ vàng vào chiến dịch quảng cáo rầm rộ như hàng trăm quảng cáo khác đên nỗi làm ngán ngẫm người xem, thì hãy tập trung vào sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Hãy cho họ điều gì đó thú vị, mới mẻ để nói.

Đọc đến đây, tôi nghĩ bạn sẽ tự hỏi làm điều đó bằng cách nào?. Khoan hãy nóng vội. Tôi sẽ nói điều đó ra ngay đây. Marketing truyền miệng nó cũng chính là một chiến lược Marketing vì thế bạn cũng cần có một kế hoạch để thực hiện.
Đây là chìa khóa bạn nên nhớ:
5 chữ T trong Marketing truyền miệng
Các bước
Hành động
Ví dụ
Kế hoạch của bạn
           Người nói
Tìm ra những người sẽ nói về bạn
Người hậm mộ, tình nguyện viên, khách hàng, Blogger, những người có tầm ảnh hưởng lớn

           Chủ đề
Cho mọi người lí do để nói
Khuyến mại đặc biệt, dịch vụ hoàn hảo, sản phẩm thú vị, sự ngớ ngẩn, quảng cáo hay, tinh năng mới.

           Công cụ
Giúp thông điệp truyền đi xa hơn và nhanh hơn
Nút kể cho bạn bè, email, blog, tờ rơi, sản phẩm dùng thử, phiếu giảm giá, thảo luận trực tiếp

          Tham gia
Tham gia cuộc nói chuyện
Trả lời phản hồi, tham gia vào truyền thông xã hội, tham gia vào các cuộc thảo luận

            Theo dõi
Theo dõi và thấu hiểu điều mọi người nói
Tìm kiếm trên blog, đọc các thảo luận trực tuyến, lắng nghe phản hồi và sử dụng công cụ theo dõi tiên tiến

Trong cuốn sách giải thích cho bạn rất rõ các bước tiến hành như thế nào và đưa ra nhiều ví dụ minh họa cụ thể. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh với bạn một điều là đừng vội vàng sử dụng các công cụ truyền thông vừa tốn kém lại không hiệu quả, mà phải tìm hiểu nguồn gốc sâu sa bản chất doanh nghiệp trong bạn. Hãy khoe những điều làm khách hàng hài lòng và hạn chế tối đa những điều làm họ khó chịu. Chỉ cần một lời phàn nàn của họ trên facebook hay blogger cũng có thể làm ngòi nổ giết chết bạn. Vì thế hãy cẩn thận nhé!

Đừng lợi dụng Marketing truyền miệng để giả vờ đưa ra những lời khen cho doanh nghiệp vì bạn biết đấy: “Cái kim lâu ngày cũng lòi ra”. Không có gì giấu giếm được khách hàng lâu đâu.
Chúc bạn tìm ra được một lối đi thông minh cho mình!. Đây là một cuốn sách khá thú vị đấy, tôi nghĩ bạn nên tìm đọc.
Chúc bạn thành công!
Xin cảm ơn!
Bản quyền thuộc về www.RetaJob.com


Share on Google Plus

RetaJob.com

RetaJob.com - Ngôi nhà ước mơ của Nhân viên môi giới Bất động sản

Comment!

0 nhận xét:

Post a Comment